BÁC HỒ KÍNH YÊU

Phật

Phật Bà Quan Âm

TÀI NGUYÊN

THÀNH VIÊN TRƯC TUYẾN

0 khách và 0 thành viên

Ảnh ngẫu nhiên

12_SWF.swf Ho_tren_nui.swf BacHo.swf 4dc4db4e_3ce70b69_dd7d9a54.gif Bac1.png Nenbac_thieunhi.swf LoiHayYDep05.jpg 44456.jpg Covernewyear.jpg Ch_Tam_hoa_sen__40x60.jpg Chu_nhan_1.jpg Image_resize1php.gif Chu_Nhan.jpg 1151058_10151733735861166_77349712_n.jpg 4c74b406_4cd0fb45_tamthanh.gif Thumb_548_SakyamuniBuddha021.jpg Amitabha301.jpg A.swf Thumb_548_SakyamuniBuddha02.jpg Picture17.jpg

LỜI HAY Ý ĐẸP

ĐÔNG HỒ THIẾU NỮ

THỐNG KÊ

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • ĐĂNG

    SEN HỒNG

    THỜI TIẾT TRONG NGÀY

    LÀO CAI
    HÀ NỘI
    HUẾ
    TP HCM

    Lich Âm Dương

    BỂ CÁ CẢNH

    SEN HÒNG

    Chào mừng quý vị đến với website UNMX - Trangkhuyet28

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    NHÂN

    Chu_Nhan.jpg
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trương Thị Nguyệt (trang riêng)
    Ngày gửi: 23h:02' 24-09-2013
    Dung lượng: 35.7 KB
    Số lượt tải: 0
    Mô tả:

    Xưa nay người ta thường nhận xét về một con người rằng ông ấy rất “nhân từ”, thể hiện sự tôn kính, mến mộ, rằng đó là một người sống lương thiện, thương người, cảm thông với nỗi khổ đau của người khác.
    http://3.bp.blogspot.com/-Cc-N_c5rtwk/Txw47snu2JI/AAAAAAAAGvI/Fl6gGOJlrrs/s1600/nhan.png
    “Nhân” là phạm trù đạo đức của Nho gia và “từ” là tinh thần yêu thương mọi sinh linh của nhà Phật.

    Chữ “nhân” của Nho gia theo nghĩa hẹp và cụ thể được Khổng Tử diễn giải cho các học trò của mình được sách vở ghi lại như sau:

    Nhân là kìm chế mình để trở về với lễ (khi trả lời Nhan Hồi).

    Nhân là điều gì mình không muốn thì đừng áp đặt cho người khác, “Kỷ sở bất dục vật thi ư nhân” (khi trả lời Trọng Cung).

    Nhân là yêu người (Khi trả lời Phàn Trì).

    Khổng Tử nói “có thể làm được năm điều dưới đây với thiên hạ là có nhân” đó là: Cung kính, khoan dung, giữ chữ tín, chăm chỉ siêng năng, ra ơn cho mọi người. Ngoài ra, ông nói: Người có nhân, muốn thành đạt thì cũng giúp cho người thành đạt.

    Tất cả câu trả lời trên đều cụ thể cho từng người, nội dung hàm chứa tính giáo dục con người cụ thể.

    Chữ “nhân” theo nghĩa hẹp rất rộng, do đó người nhà Nho sau này giải thích chữ “nhân” là lý của yêu thương, là đức của tâm hay là làm điều nhân là giữ toàn tâm đức v.v…

    Theo nghĩa rộng, chữ “nhân” được Khổng Tử, Mạnh Tử xem như tư tưởng cốt lõi của Nho giáo (giáo ở đây không phải là tôn giáo, mà là giáo hóa con người).

    Do đó đạo đức của Nho giáo cũng có thể gọi là đạo của chữ nhân, khi nói “nhân giả nhị nhân giả” (chữ “nhân” chiết tự ra gồm chữ “nhân” là “người” và chữ “nhị” là “hai”).

    Nghĩa là: Nhân là mối quan hệ giữa người và người. Đây chính là mọi quan hệ của con người trong xã hội. Nếu xử lý hài hòa các mối quan hệ trên thì xã hội sẽ trật tự, trên dưới hài hòa, và con người được sống trong cảnh thái bình. Do đó nhân chính là đạo làm người vậy.

    Từ luận giải chữ “nhân” nghĩa rộng trên, chúng ta thấy mối quan hệ giữa người và người đầu tiên phải được xử lý, phải được quy phạm đó là con cái và cha mẹ.

    Chúng ta ai cũng biết khi chào đời người gần gũi lo toan cho ta là đấng sinh thành (cha mẹ). Do đó, theo Nho giáo đây là mối quan hệ đặc biệt ưu tiên trong mọi mối quan hệ xã hội.

    Những quy phạm về mối quan hệ này Nho giáo gọi là “đạo hiếu” (Theo Nho giáo, bách hạnh hiếu là đầu, làm người phải đặt chữ hiếu lên trên hết).

    Tiếp theo là mối quan hệ với anh em là chữ “đệ”, mối quan hệ với bạn bè là chữ “nghĩa”, mối quan hệ với vua là chữ “trung” v.v…

    Từ đó triển khai ra các phạm trù đạo đức khác để tu thân, để rèn luyện đức tính con người: lễ, nghĩa, liêm, sỉ, trí, nhân (nghĩa hẹp), dũng v.v…

    Thật ra những phạm trù đạo đức nêu trên (trung, hiếu, nhân, nghĩa, lễ, trí, tín v.v…) chỉ là tên gọi của các mối quan hệ hay những thái độ, cư xử, quan điểm, lẽ sống của con người trong xã hội.

    Nhưng nội dung hàm chứa bên trong của nó tùy theo thời đại khác nhau lại có ý nghĩa khác nhau. Ví dụ chữ “hiếu” là một phạm trù đạo đức nói lên mối quan hệ giữa con cái và cha mẹ.

    Phạm trù này vĩnh viễn tồn tại trong mọi xã hội từ xưa đến nay và cả mai sau, nhưng nội dung của chữ “hiếu” thì theo từng thời đại khác nhau có những nội dung khác nhau.

    Như ngày xưa hiếu là luôn vâng lời cha mẹ, nuôi dưỡng cha mẹ, phải sinh con cái để nối dõi tông đường. Khi cha mẹ qua đời, con phải cư tang bằng hình thức sống quanh mộ đói rét ba năm không được đi đâu, không được vui vẻ để tỏ nỗi khổ đau thương nhớ mẹ cha...

    Nhưng cũng có nhà Nho cho rằng “đại hiếu là làm rạng rỡ tông đường, kế đến là không làm gì nhục gia tông, thứ ba mới đến nuôi nấng cha mẹ”…

    Còn ngày nay, chúng ta phải có nội dung phù hợp cho chữ “hiếu”. Chữ “trung” cũng thế, không thể giữ nội dung là trung với vua mà phải là trung với nước, trung với dân v.v…

    Khi xã hộ phát triển con người tiếp cận được đến những công nghệ cao. Những phát minh lớn và mang lại nhiều lợi ích. Cuộc sống thay đổi đời sống nâng cao, và hơn thế nữa là chung ta có thể học hỏi tiếp cận với thế giới nhiều hơn nhanh hơn. và theo quy luật đó thì trí não của chúng ta cũng thông minh hơn nhiều. nhưng hình như đối lập với những điều tích cực đó là chữ nhân trong con người đang bị quên lãng. Hình như con người đối với nhau không xuất phát từ con tim. Và chúng ta cũng không có thời gian nhiều để suy nghĩ kỹ những việc mình sẽ làm, điều đó nó có ảnh hưởng gì đến người khác hay không? Có làm hại ai hay không. Hay chỉ làm theo bản năng?. Điều này mới nghe thì có vẻ hơi nặng khi nói vậy. nhưng nhìn những gì đã và đang diễn ra thì chúng ta không khỏi giật mình nhìn lại bản thân, xem chúng ta có còn là một con người thật sự. chữ nhân có còn hay đã mất. ý nghĩa chữ “nhân", qua đó người viết hy vọng đưa ra được một nội dung rèn luyện đạo đức cá nhân cho mỗi người mà trong xã hội ngày nay dường như nhiều người đã quên lãng.


    Số lượt thích: 0 người
    Avatar

     
    Gửi ý kiến

    SÁCH DANH NGÔN


    THỜI GIAN LÀ VÀNG